Chất lượng của đội ngũ nhân sự bảo vệ luôn là vấn đề cốt lõi ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của ngành dịch vụ bảo vệ. Tại Công ty Bảo vệ Việt Dũng, chúng tôi cho rằng tăng cường công tác huấn luyện và đào tạo là một phương pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng đội ngũ bảo vệ.
Với hơn 11 năm kinh nghiệm trên lĩnh vực cung cấp dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp tại Việt Nam, Công ty Bảo vệ chuyên nghiệp Việt Dũng xin được chia sẻ một số kinh nghiệm hữu ích trong vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên bảo vệ.
Đánh giá cao công tác huấn luyện, đào tạo
Với việc thực hiện “Quy chế quản lý dịch vụ bảo vệ” và sự phát triển của nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, thị trường dịch vụ bảo vệ cũng đã có những bước chuyển mình sâu sắc. Với nhu cầu bảo vệ ngày càng cao của xã hội, sự cạnh tranh trên thị trường bảo vệ ngày càng trở nên gay gắt, khách hàng ngày càng có yêu cầu cao hơn về chất lượng dịch vụ và chất lượng nhân viên bảo vệ.
Với sự khan hiếm về nguồn nhân lực dẫn tới việc các công ty bảo vệ chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường đang phát triển. Hầu hết các nhân viên bảo vệ có thu nhập thấp và chỉ có thể giải quyết vấn đề cơm ăn áo mặc cá nhân, chưa kể đến việc chăm lo cho người thân.
Các vấn đề còn tồn tại trên lĩnh vực bảo vệ dịch vụ đã gây khó khăn lớn cho công tác quản lý đội bảo vệ, khiến tỷ lệ nhân viên bảo vệ bỏ việc giữa chừng, không gắn bó, không tâm huyết đang xảy ra ngày một nhiều.
Vì vậy, để nâng cao chất lượng nhân viên bảo vệ và nâng cao chất lượng dịch vụ bảo vệ phải hết sức coi trọng công tác huấn luyện và đào tạo. Chỉ khi thông qua đào tạo toàn diện thì công ty bảo vệ mới có thể xây dựng một đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp, thành thạo trong công việc, phong cách làm việc nghiêm túc.
Bài viết liên quan: Làm sao để nhân viên bảo vệ tuần tra hoàn thành tốt nhiệm vụ?
Giáo dục về đạo đức nghề nghiệp
Với sự phát triển của nền kinh tế thị trường hiện nay, một số lượng đáng kể nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp đang làm việc cho các doanh nghiệp có liên quan đến nước ngoài, các địa điểm vui chơi công cộng, các sự kiện quy mô lớn và triển lãm quốc tế, hội chợ thương mại. Nhân viên bảo vệ không chỉ tiếp xúc với công chúng mà còn thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài. Phong thái và cách cư xử của họ phần nào thể hiện đạo đức nghề nghiệp của nhân viên bảo vệ. Đạo đức nghề nghiệp của nhân viên bảo vệ là quy tắc ứng xử, chuẩn mực cơ bản mà người làm nghề bảo vệ cần tuân thủ trong quá trình làm việc. Đạo đức nghề nghiệp tốt là một yếu tố quan trọng trong phẩm chất chung của nhân viên bảo vệ, đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng của dịch vụ bảo vệ.
Đạo đức nghề nghiệp của nhân viên bảo vệ dần được hình thành trong quá trình làm việc. Tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp tốt không chỉ nâng cao tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm mà còn hạn chế phát sinh những lỗi tác phong trong phạm vi chuẩn mực nghiệp vụ bảo vệ, thúc đẩy họ tự tu dưỡng, rèn luyện tác phong, từ đó nâng cao hiệu quả làm việc của đội bảo vệ, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của ngành dịch vụ bảo vệ.
Trong quá trình huấn luyện, đào tạo, nhân viên bảo vệ sẽ được hướng dẫn đầy đủ về trách nhiệm, địa vị và vai trò của dịch vụ bảo vệ, hiểu đầy đủ trách nhiệm của nhân viên bảo vệ trong việc hỗ trợ cơ quan công an giữ gìn trật tự xã hội, bảo vệ an toàn cá nhân và tài sản của khách hàng và hoàn thành các nhiệm vụ an ninh một cách nhiệt tình và tận tâm.
Người bảo vệ cũng cần hiểu rõ bản thân mình là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng. Trung thực, đáng tin cậy, giữ gìn trật tự, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng theo quy định của pháp luật. Phòng chống các rủi ro về an ninh và các sự cố trong khu vực kinh doanh. Bảo vệ tài sản cá nhân của khách hàng không bị xâm phạm bất hợp pháp, đây là một nhiệm vụ chính của công việc bảo vệ chuyên nghiệp.
Nhân viên bảo vệ cũng sẽ được chuẩn hóa các nghi thức, điều lệnh, tuân thủ văn hóa ứng xử lịch sự với mọi người. Một hình ảnh bảo vệ dịch vụ chuyên nghiệp không chỉ có tầm ảnh hưởng tới xã hội mà còn là lợi thế phát triển của ngành dịch vụ bảo vệ. Để đạt được mục tiêu này, người bảo vệ học hỏi và hoàn thiện mình luôn tục. Nhân viên bảo vệ phải khiêm tốn, cẩn trọng, lịch sự, chỉn chu, năng nổ trong công việc, thực hiện đúng các yêu cầu của nghi thức nhân viên bảo vệ, kiềm chế lời nói và việc làm, phối hợp tốt với khách hàng và người dân.
Nâng cao nhận thức về cung cấp dịch vụ. Làm hài lòng khách hàng là mục tiêu cao nhất trong công việc của công ty bảo vệ chuyên nghiệp. Trong hoạt động cung cấp dịch vụ, nhân viên bảo vệ phải luôn tôn trọng khách hàng, đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Cần suy nghĩ khách muốn gì, lo lắng điều gì, cần giúp gì. Hiểu chắc quan niệm về người dịch vụ hiện đại, chủ động, sáng tạo làm tốt công tác phục vụ. Với việc nâng cao ý thức phục vụ của nhân viên bảo vệ, sự hài lòng của khách hàng không ngừng được cải thiện, công ty cũng có bước phát triển nhảy vọt, số lượng khách hàng phục vụ tăng gấp đôi so với ba năm trước, lợi nhuận tăng.